0981-80-80-60 support@vhweb.vn
Marketing kỹ thuật số bao gồm những nỗ lực tiếp cận thị trường thông qua việc sử dụng các thiết bị điện tử hoặc internet. Các doanh nghiệp cũng sử dụng các kênh kĩ thuật số như công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông, email và trang web của họ để kết nối với khách hàng hiện tại và cả những khách hàng tiềm năng.

Với mức tiếp cận người dùng của internet như hiện nay, bạn có nghĩ rằng số người sử dụng mạng mỗi ngày đang tăng lên từng ngày?

Trên thực tế, việc sử dụng internet “ liên tục” ở người trưởng thành tăng 5% chỉ trong vòng ba năm vừa qua, theo nghiên cứu của Pew Research. Dù chúng ta đã từng nhắc đến nhiều lần, nhưng việc sử dụng internet tăng cao đã kéo theo sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Điều này cũng đã thực sự thay đổi khi marketing offline đã không còn hiệu quả nữa.

Marketing luôn phải có liên quan đến quá trình kết nối khách hàng đúng chỗ và đúng thời điểm. Và ngày nay, trong thời đại tự động hóa lên ngôi, bạn phải tiếp cận khách hàng ở nơi mà họ thường dành nhiều thời gian nhất: trên internet.

Marketing kỹ thuật số – một cách nói khác, chính là tất cả các hình thức marketing tồn tại trên mạng xã hội.

Tại Hubspot, chúng ta đã diễn giải rất nhiều rằng marketing nội địa là một cách vô cùng hiệu quả để thu hút và làm hài lòng khách hàng trực tuyến. Thế nhưng chúng tôi cũng vẫn nhận được rất nhiều thắc mắc từ các thính giả ở khắp nơi trên thế giới về vấn đề marketing số.

Một nhà marketing nội địa dày dặn kinh nghiệm cho rằng marketing quốc nội và marketing số trên cơ bản là hoàn toàn tương tự nhau ngoại trừ một số khác biệt nhỏ. Nhờ buổi tọa đàm của các chuyên gia marketing và chủ doanh nghiệp ở Mỹ, Anh, Châu Á, Châu Úc và New Zealand, tôi đã học được nhiều điều từ những khác biệt nhỏ này.

Làm sao để định nghĩa được Digital Marketing?

Marketing kỹ thuật số được định nghĩa bằng việc ứng dụng nhiều chiến thuật và kênh kĩ thuật số để kết nối với khách hàng tại nơi mà họ dành phần lớn thời gian sử dụng: trực tuyến. Từ trang web riêng của mình cho đến tài nguyên xây dựng thương hiệu trực tuyến của doanh nghiệp. Chính là quảng cáo kĩ thuật số, email marketing, ấn phẩm quảng cáo, và hơn thế nữa là một loạt các chiến thuật “marketing digital”.

Chiến thuật marketing kỹ thuật số và ví dụ điển hình.

Các chuyên gia Digital Marketing đã có kế hoạch hoàn chỉnh về cách mỗi chiến dịch marketing hỗ trợ họ đạt được những mục đích chính. Và cũng tùy vào mục đích của chiến lược marketing thì các chiến dịch lớn hơn cũng sẽ được hỗ trợ thông qua các kênh xã hội miễn phí và thu phí theo mong muốn.

Ví như một marketers nội dung có thể upload một loạt các bài đăng trên blog để phục vụ khách hàng tiềm năng từ kênh sách ebook mới tạo gần đây. Tiếp theo đó, marketers truyền thông xã hội sẽ quảng bá các bài đăng trên trang blog này. Thực hiện sang theo hình thức trả phí và miễn phí trên các tài khoản truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Có lẽ các marketers email sẽ thiết lập một chiến dịch để gửi thông tin công ty đính kèm theo ebook khi người dùng tải các sản phẩm này về. Một lát nữa chúng ta sẽ nói về vấn đề này sau.

Dưới đây là danh sách các loại marketing kỹ thuật số phổ biến nhất và các kênh được sử dụng

1. Search Engine Optimization (SEO) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Đây là quá trình tối ưu hóa giúp trang web của bạn được “xếp hạng” cao hơn trong danh sách kết quả của công cụ tìm kiếm

Đây là quá trình tối ưu hóa giúp trang web của bạn được “xếp hạng” cao hơn trong danh sách kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều đó làm gia tăng số lượng người truy cập không cần trả phí mà trang web nhận được. Các kênh được hưởng lợi từ SEO bao gồm:

  • Trang web
  • Blog
  • Infographic

2. Content Marketing – marketing nội dung

Thuật ngữ này trình bày phương thức để tạo lập và quảng bá nội dung nhằm cung cấp thông tin về thương hiệu, mức tăng trưởng lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng thông thường. Các kênh đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược marketing nội dung bao gồm:

  • Bài đăng trên blog
  • Ebook và whitepapers (sách trắng)
  • Infographic

3. Ấn phẩm quảng cáo và lookbook (sổ tay trực tuyến)

Bạn muốn tìm hiểu và áp dụng marketing nội dung cho doanh nghiệp của mình? Xem trang tài nguyên đào tạo marketing nội dung miễn phí của Học viện HubSpot.

Social Media Marketing – Marketing truyền thông qua mạng xã hội
Phương pháp này thúc đẩy danh tiếng và thông tin của thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội để nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, lượng khách truy cập, và tạo ra một đường dẫn đến với công ty của bạn. Các kênh mà bạn có thể sử dụng trong marketing truyền thông qua mạng xã hội bao gồm:

  • Facebook.
  • Twitter.
  • LinkedIn.
  • Instagram.
  • Snapchat.
  • Pinterest.
  • Google+.

4. Pay-Per-Click (PPC) – quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp

Pay-Per-Click (PPC)

PPC là một mô hình marketing mà doanh nghiệp phải trả một khoản phí cho nhà quảng cáo mỗi khi người truy cập nhấp chuột vào trang web của bạn. Một trong những phương thức PPC phổ biến nhất là Google AdWords. Nó cho phép bạn thanh toán cho các vị trí đứng đầu kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ Google với mức giá “ cho mỗi lần nhấp chuột” của các liên kết mà bạn đưa ra. Các kênh mà bạn có thể sử dụng PPC là:

  • Quảng cáo trả phí trên Google
  • Tweet quảng cáo trên Twitter
  • Tin nhắn tài trợ trên Linkedln.

5. Affiliate Marketing – marketing qua liên kết

Đây là loại hình quảng cáo mà bạn sẽ nhận được hoa hồng khi có khách truy cập mua sản phẩm của một doanh nghiệp. Là hình thức mà bạn được họ cho phép quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang web của mình. Các kênh marketing bao gồm:

  • Thiết lập video quảng cáo thông qua Chính sách hợp tác với Youtube
  • Đăng tải liên kết từ tài khoản mạng xã hội của bạn.

6. Native Advertising – Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên đề cập đến một chiến lược quảng cáo cho phép các công ty quảng bá nội dung của họ dựa trên nội dung nền tảng của một website hay một ứng dụng mà không phải trả tiền. Các bài viết được tài trợ bởi BuzzFeed là một ví dụ cụ thể. Tuy nhiên nhiều người cho rằng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội dễ bị “ lẫn lộn” với nhau – điển hình là quảng cáo trên Facebook và Instagram.

7. Marketing Automation – Tự động hóa marketing

Tự động hóa marketing là việc sử dụng phần mềm hỗ trợ để tự động hóa các quy trình marketing cơ bản. Nhiều bộ phận marketing có thể tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà vốn dĩ doanh nghiệp phải thực hiện bằng thủ công, chăng hạn như:

  • Bản tin email.
  • Lên lịch mạng truyền thông xã hội.
  • Cập nhật danh sách liên lạc.
  • Duy trì quy trình công việc
  • Theo dõi và báo cáo chiến dịch.

8. Email Marketing – Thư điện tử quảng cáo

Email thường được ứng dụng để quảng cáo nội dung, thông tin giảm giá và sự kiện cũng như việc hướng người dùng đi đến trang web của các doanh nghiệp hợp tác

Các công ty Email sử dụng việc marketing qua email như một phương thức giao tiếp với người dùng. Email thường được ứng dụng để quảng cáo nội dung, thông tin giảm giá và sự kiện cũng như việc hướng người dùng đi đến trang web của các doanh nghiệp hợp tác. Các loại email bạn có thể dùng trong chiến dịch marketing bao gồm:

  • Bản tin đăng kí blog
  • Theo dõi email của khách truy cập khi họ tải xuống một nội dung nào đó
  • Email chào mừng khách hàng
  • Các chương trình khuyến mãi cho các thành viên thân thiết
  • Mẹo vặt hoặc loạt email tương tự nhau như chăm sóc khách hàng

9. Online PR – PR trực tuyến

PR trực tuyến là một công cụ nhằm xây dựng và giữ gìn hình tượng của công ty thông qua các ấn phẩm kĩ thuật số, blog và các trang web dựa trên nội dung khác. PR trực tuyến là phương pháp marketing được sử dụng trong không gian trực tuyến, khác với PR truyền thống. Các kênh có thể tối ưu hóa phương pháp PR là:

  • Tiếp cận cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội
  • Khảo sát đánh giá trực tuyến về công ty
  • Tham gia nhận xét trên trang web hoặc blog cá nhân.

10. Inbound Marketing – Marketing nội địa

Marketing nội địa được nhắc đến như một phương pháp “toàn kênh” thu hút, tạo sự hấp dẫn và làm hài lòng khách hàng sự dụng nội dung trực tuyến. Doanh nghiệp có thể áp dụng toàn bộ các chiến thuật marketing kỹ thuật số được liệt kê phía trên để thực hiện chiến lược marketing trong nước.

CÁC MARKETERS KỸ THUẬT SỐ NÊN LÀM GÌ?

Các marketers kỹ thuật số chịu trách nhiệm thúc đẩy và gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số bằng hình thức trả phí và miễn phí, tùy thuộc vào yêu cầu của công ty. Các kênh này bao gồm kênh truyền thông mạng xã hội, trang web công ty, thứ hạng trong công cụ tìm kiếm, email, quảng cáo hiển thị và blog của công ty.

Họ cũng thường tập trung vào chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI) cho mỗi kênh để họ có thể đo lường hiệu suất của công ty một cách chính xác hơn. Ví dụ như một marketers phụ trách mảng SEO sẽ đo lường “lượng người truy cập miễn phí” của trang web. Lượng truy cập này đến từ khách hàng đã sử dụng thanh tìm kiếm Google để tìm và truy cập vào trang web của doanh nghiệp.

Marketing kỹ thuật số có vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc marketing ngày nay. Trong các công ty nhỏ, một sản phẩm có thể được áp dụng cùng lúc nhiều chiến thuật marketing kĩ thuật số đã được mô tả ở trên. Trong các công ty có quy mô lớn, các chiến thuật này sẽ do nhiều chuyên gia đảm nhiệm và mỗi chuyên gia sẽ tập trung quảng bá thương hiệu trên một hoặc hai kênh kỹ thuật số.

Một ví dụ minh họa rõ ràng nhất: 

Quản lí SEO

KPIs Chính: Lượng truy cập không phải tiền
Nói tóm lại, để giúp đỡ phía doanh nghiệp đạt được xếp hạng “top” trên Google, các quản lí SEO sẽ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tối ưu hóa thanh công cụ tìm kiếm, họ có thể làm việc trực tiếp với người phụ trách sáng tạo nội dung để đảm bảo chúng được phát huy thật hiệu quả trên Google – cho dù bản thân công ty cũng đã đăng tải những nội dung này trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội.

Chuyên gia marketing nội dung

Chỉ số KPI chính: Thời gian trên trang, tổng lượng truy cập blog, người dùng đăng ký kênh YouTube

Chuyên gia marketing nội dung là những người sáng tạo nội dung kĩ thuật số. Họ thường xuyên theo dõi blog riêng của công ty và đề xuất chiến lược marketing về nội dung của những video clip. Các chuyên gia này thường hợp tác với các phòng ban khác để đảm bảo sản phẩm. Và chiến dịch mà doanh nghiệp đã tung ra thị trường sẽ được hỗ trợ quảng bá trên các kênh kĩ thuật số.

Quản lý phương tiện truyền thông mạng xã hội

Chỉ số KPI chính: Số lượng theo dõi, hiển thị, số lượt chia sẻ

Như tiêu đề, chúng ta dễ dàng nắm rõ nhiệm vụ của người quản lý phương tiện truyền thông mạng xã hội, nhưng với điều kiện tiên quyết là mạng xã hội mà họ phụ trách phải có liên quan đến ngành hàng của công ty. Công việc của các quản lý là lên lịch đăng tải những bài viết có nội dung trực quan về chính công ty. Bộ phận này cũng có thể cộng tác cùng phòng marketing nội dung để phát triển những ý tưởng được đăng lên mạng xã hội.

(Lưu ý: Theo chỉ số KPI ở trên, “số lượng hiển thị” chính là số lần bài đăng của doanh nghiệp xuất hiện trên trang chủ người dùng.)

Điều phối viên Tự động hóa Marketing

Chỉ số KPI chính: Tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào, tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng (có sự chuyển đổi)

Điều phối Tự động hóa marketing sẽ chọn lọc và quản lí những phần mềm cho phép toàn bộ điều phối viên đều nắm được thái độ của khách hàng và ước tính mức độ phát triển của bản thân doanh nghiệp. Cũng bởi vì đã có rất nhiều hoạt động marketing được liệt kê ở trên có thể tiến hành tách biệt với nhau nên điều quan trọng nhất lúc này là phân loại nhóm các hoạt động kỹ thuật số lại với nhau để xây dựng các chiến dịch riêng lẻ và việc theo dõi hiệu suất mỗi chiến dịch sẽ thuận tiện hơn.

Marketing nội địa với marketing kỹ thuật số: Đó là gì?

Trên cơ bản, marketing nội địa và marketing kỹ thuật số đều có điểm tương tự: Cả hai đều được tiến hành online, và mục đích của chiến dịch đều là tạo ra nội dung kĩ thuật số cho người tiêu dùng. Vậy sự khác biệt giữa chúng là gì?

Khái niệm “marketing kĩ thuật số” không khác gì với chiến dịch kéo và đẩy trong marketing (hay còn được biết đến với cái tên “inbound” và “outbound”). Tất cả đều đứng dưới cái ô mang tên marketing kỹ thuật số.

Chiến thuật digital outbound có nhiệm vụ truyền tải các thông điệp truyền thông đến nhiều đối tượng nhất có thể trên các trang online – không cần biết người dùng có liên quan hoặc muốn thấy thông điệp đó hay không. Ví dụ như đoạn biểu ngữ nằm đầu trang của các websites với mục đích đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hay quảng cáo đến những người không thực sự có nhu cầu hay muốn nhìn thấy nó.

Mặt khác, các marketer áp dụng chiến thuật digital inbound sẽ tạo nội dung có ích để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng truy cập vào websites. Một trong những hình thức đơn giản mà không kém phần hiệu quả của inbound digital marketing chính là blog, blog giúp websites của bạn đi sâu vào những nhu cầu sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm.

Nói tóm lại, inbound marketing là phương pháp sử dụng các kênh marketing kỹ thuật số để thu hút, tạo ấn tượng và làm hài lòng các khách hàng online. Digital marketing, nói cách khác thì chỉ đơn giản là một nhánh nhỏ thuộc một phạm trù mang tên chiến thuật online marketing dưới hình thức marketing inbound hoặc outbound.

Việc marketing kỹ thuật số có hiệu quả với tất cả các doanh nghiệp hay không?

Marketing kỹ thuật số có thể đạt được hiệu quả tốt đối với bất kì doanh nghiệp hay ngành hàng nào. Không cần biết công ty bạn bán gì, digital marketing vẫn sẽ giúp bạn tạo dựng thị trường của người mua để xác định nhu cầu và tạo ra các xu hướng có giá trị. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp đều nên thực hiện cùng một loại hình chiến lược digital marketing giống nhau.

  • B2B Digital Marketing

Nếu công ty của bạn là B2B, các nỗ lực marketing kỹ thuật số nên tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng online. Với mục đích cuối cùng là khiến cho đối tượng tiềm năng nói chuyện với nhân viên bán hàng. Vì lý do đó, vai trò của chiến lược marketing là thu hút và chuyển đổi nhóm khách hàng tiềm năng có chất lượng cao nhất cho nhân viên bán hàng của bạn thông qua trang web và hỗ trợ truyền thông trên các kênh kỹ thuật số.

Ngoài trang web, bạn còn có thể tập trung phát triển trên các kênh chuyên về kinh doanh như LinkedIn – là nơi mọi thông tin doanh nghiệp đều được hiển thị trực tuyến.

  • B2C Digital Marketing

Nếu công ty của bạn thuộc dạng B2C, thì tùy vào mức giá sản phẩm mà mục tiêu của chiến dịch marketing kỹ thuật số là thu hút người dùng vào trang web của bạn và biến họ trở thành khách hàng thân thiết mà không cần thiết phải nói chuyện với nhân viên bán hàng.

Vì lý do đó, bạn không cần tập trung quá nhiều vào nhóm “khách hàng tiềm năng” theo cách truyền thống và bạn nên dành nhiều sự chú ý vào việc xây dựng hành trình mua hàng (buyer’s journey) thật nhanh chóng kể từ thời điểm có khách hàng truy cập trang web cho đến khi họ thực hiện thao tác mua hàng. Điều này đồng nghĩa với việc nội dung về tính năng của sản phẩm quan trọng hơn so với doanh nghiệp theo hướng B2B, và đương nhiên tần suất của các lời kêu gọi hành động (CTA) cũng sẽ cao hơn.

Đối với các công ty B2C, các kênh mạng xã hội như Instagram và Pinterest thường có giá trị hơn nền tảng chỉ tập trung vào doanh nghiệp như LinkedIn.

Lợi ích của marketing kỹ thuật số là gì?

Không như các nỗ lực marketing ngoại tuyến, marketing kỹ thuật số cho phép các marketer nhận được phản hồi chính xác trong một khoảng thời gian xác thực. Nếu bạn đã từng thực hiện marketing để quảng cáo trên báo, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải ước tính số người thực sự đã lật sang trang đó và chú ý đến mẩu quảng cáo của bạn, càng không thể chắc chắn rằng liệu quảng cáo đó có tác dụng thực tế trong việc bán hàng hay không.

Tuy nhiên, chỉ với Digital Marketing, bạn hoàn toàn có thể tính toán mức ROI của nhiều khía cạnh nhờ nỗ lực marketing mà mình đã thực thi.

Sau đây là một số ví dụ:

Lưu lượng truy cập trang web

Với marketing kỹ thuật số, bạn có thể nhận biết chính xác số lượng người dùng đã tham quan trang chủ web trong thời gian thực bằng cách sử dụng những phần mềm phân tích kỹ thuật số, nó hoàn toàn có sẵn trên nền tảng marketing như Hubspot.

Bạn cũng có thể tham khảo số lượng trang mà họ đã từng truy cập, thiết bị mà họ đã sử dụng, họ đến từ đâu và nhiều dữ liệu phân tích kỹ thuật số khác.

Phần mềm thông minh này giúp bạn ưu tiên các kênh marketing tiêu tốn nhiều và ít thời gian hơn, dựa trên nền tảng số lượng khách hàng truy cập vào những kênh dẫn vào trang web của bạn. Ví dụ: Nếu chỉ có 10% lượng truy cập của bạn đến từ công cụ marketing miễn phí, bạn sẽ biết được rằng có thể bản thân cần dành chút thời gian để viết SEO nhằm mục đích gia tăng tỉ lệ phần trăm này lên.

Trong marketing ngoại tuyến, bạn sẽ rất khó hình dung cách người dùng tương tác với sản phẩm của mình trước khi họ liên hệ với nhân viên bán hàng hoặc mua hàng. Tuy nhiên trong chiến dịch marketing kĩ thuật số, bạn hoàn toàn có thể xác định được xu hướng và thái độ của khách hàng trước khi họ thực hiện bước cuối cùng là trở thành người tiêu thụ sản phẩm, nói ngắn gọn hơn là bạn có thể dựa vào phương thức này để đưa ra quyết định chính xác trong công cuộc thu hút khách hàng tiếp cận trang web của bạn ngay từ khi họ chỉ mới đăng nhập vào kênh marketing sản phẩm.

Hiệu suất nội dung và xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã viết ra một quyển sách giới thiệu sản phẩm và đăng tải nó thông qua các hộp thư của mọi người – cho dù là offline thì cuốn sách cũng cùng một nội dung. Vấn đề được đặt ra ở đây là bạn không biết có bao nhiêu người đã mở quyển sách ra hay sẽ ném nó vào thùng rác.

Còn bây giờ thì bạn hãy thử hình dung rằng bạn đã có nguồn tài liệu thay thế quyển sách kia trên trang web của bạn. Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu người đã đọc và bạn cũng có thể thu thập chi tiết liên hệ của những người đã tải xuống bằng cách sử dụng biểu mẫu. Bạn không những dễ dàng tính toán được số lượng người dùng đang có tương tác với tài liệu đó mà còn tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng có đầy đủ điều kiện chỉ bằng việc tải tài liệu xuống.

Mô hình phân bổ

Một chiến lược marketing kỹ thuật số hiệu quả kết hợp với công cụ và công nghệ tích hợp sẽ cho phép bạn theo sát từng giai đoạn bán hàng tính từ lúc khách hàng lần đầu tương tác với doanh nghiệp.

Chúng tôi gọi đây là mô hình phân bổ, nó cho phép bạn xác định xu hướng mua hàng nhờ vào sự lựa chọn và tiêu thụ sản phẩm của khách, giúp bạn kịp thời đưa ra những quyết định hợp lý trong chiến lược marketing và những phương pháp cần được khắc phục nhanh chóng.

Marketing và bán hàng có mối quan hệ vô cùng mật thiết – Theo Aberdeen Group, tập đoàn hung mạnh này có doanh số cực lớn và liên kết marketing đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 20%, so với các công ty liên kết marketing kém có sự sụt giảm 4% trong doanh thu. Nếu bạn có thể cải thiện hành trình của khách hàng (customer’s’ journey) bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số thì nó sẽ hỗ trợ phản ánh những kết quả tích cực trong lợi nhuận tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Tôi nên tạo ra loại nội dung kỹ thuật số nào?

Loại nội dung kỹ thuật số mà tôi tạo ra còn tùy thuộc vào nhu cầu ở người dùng tại các giai đoạn khác nhau trong quá trình mua hàng của khách. Bạn nên khởi động bằng cách thu hút người mua (sử dụng mẫu thử miễn phí hoặc sử dụng trang web makemypersona.com) để xác định mục tiêu và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm của công ty bạn. Ở cấp độ cơ bản, nội dung trực tuyến là để đáp ứng mục đích của người dùng và vượt qua tâm lí ngại hàng mới lạ ban đầu trong lòng họ.

Tiếp theo đó, bạn cần suy xét xem khi nào thì họ đã sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm này và nó có liên quan đến giai đoạn nào trong hành trình của người mua. Đây chính là tạo lập sơ đồ nội dung.

Với sơ đồ nội dung đó, tiếp theo chúng ta sẽ nhằm vào các mục tiêu sau đây:

– Các đặc trưng của người tiêu thụ sản phẩm (dựa vào nơi người mua truy cập)

– Khách hàng ở gần cấp độ mua hàng nào (tùy thuộc vào quy trình mua hàng)

– Khi áp dụng định dạng sơ đồ nội dung, chúng ta có rất nhiều cách để xác định chi tiết những thông tin thu được. Dưới đây là một số kiến nghị mà chúng tôi đề xuất doanh nghiệp nên áp dụng ở từng giai đoạn trong quá trình mua hàng của khách:

Giai đoạn nhận thức:

– Các bài đăng trên blog sẽ là một cách tuyệt vời để gia tăng lượng truy cập mà không tốn bất kì khoản phí nào nhờ vào chiến lược SEO và các từ khóa có giá trị.

– Infographic thì lại rất dễ để chia sẻ, có nghĩa là chúng sẽ làm tăng cơ hội được tìm kiếm thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội trong quá trình người dùng chia sẻ nội dung của bạn ra ngoài. (Tham khảo các mẫu infographic miễn phí cho người muốn bắt đầu)

– Các video ngắn, một lần nữa, rất dễ dàng chia sẻ rộng rãi và đẩy mạnh giá trị thương hiệu của công ty thông qua người dùng bằng phương pháp lưu trữ chúng trên những nền tảng dữ liệu có sẵn như Youtube.

Giai đoạn xem xét:

– Books: rất thích hợp trong việc sử dụng để tạo lập nhóm khách hàng tiềm năng bởi vì chúng có đầy đủ nội dung so với các bài đăng trên blog hoặc infographic, cụ thể là nhờ việc người dùng sử dụng ebook đã tạo mối liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp thông qua thông tin liên lạc.

– Báo cáo nghiên cứu: đây là phần nội dung có giá trị rất cao cho việc xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng. Báo cáo nghiên cứu và dữ liệu mới cho ngành hàng cũng có thể tiến hành trong giai đoạn nhận thức và thường được các ngành báo chí và truyền thông sử dụng rộng rãi.

– Hội thảo, bởi vì đây là hình thức nội dung video tương tác với mức độ chi tiết và đầy đủ hơn nên hội thảo trên web là một dạng nội dung và đang trong giai đoạn xem xét xem nó có thực sự hiệu quả như cách mà doanh nghiệp tạo lập nội dung thông qua video ngắn hay bài đăng blog.

Giai đoạn quyết định

– Nghiên cứu tình huống: nghiên cứu chi tiết tình huống sẽ là một hình thức nội dung có hiệu quả cho những cá nhân đã sẵn sàng đưa ra quyết định mua hàng bởi vì điều này giúp bạn tác động tích cực lên những khách hàng quyết định thu mua sản phẩm.

– Ý kiến khách hàng: nếu như nghiên cứu tình huống không phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp thì ý kiến của khách hàng xoay quanh trang web của bạn sẽ là một lựa chọn tối ưu. Các doanh nghiệp mang thương hiệu B2C nên suy xét ý kiến khách hàng trên tâm thế rộng rãi và thoải mái. Nếu doanh nghiệp là một thương hiệu về quần áo, hãy xem xét những hình ảnh về phong cách ăn mặc của người dùng từ các thẻ tag # mà khách hàng đóng góp.

Mất bao lâu để tôi nhận được thành quả marketing?

Marketing kỹ thuật số thường sẽ xuất ra kết quả nhanh hơn nhiều so với marketing offline nhờ công cụ đo lường ROI. Tuy nhiên, quá trình marketing cuối cùng lại phụ thuộc vào quy mô và tính hiệu quả trong chiến lược marketing kĩ thuật số của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp dành nhiều thời gian và công sức để xây dựng toàn diện trong nội dung marketing để xác định nhu cầu của khách hàng và tập trung vào việc sáng tạo nội dung trực tuyến chất lượng cao để thu hút khách hàng, thì chỉ trong vòng sáu tháng đầu bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong doanh thu của công ty.

Nếu quảng cáo trả phí là một phần của chiến dịch kỹ thuật số thì kết quả thu được sẽ còn nhanh hơn nữa – thế nhưng bạn nên tập trung vào việc xây dựng nội dung có giá trị hữu ích (hoặc “ miễn phí”). Bằng cách sử dụng nội dung, SEO và truyền thông mạng xã hội để tạo nên thành công lâu dài và bền vững trong quá trình phát triển thương hiệu.

Tôi có cần bỏ ra một số tiền lớn cho marketing kỹ thuật số không?

Như những gì chúng ta đã biết, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong chiến dịch marketing mà bạn đang xem xét để áp dụng trong tương lai.

Nếu bạn đang tập trung vào các kỹ thuật nội địa như SEO, phương tiện truyền thông mạng xã hội và sáng tạo nội dung cho một trang web có sẵn, thì tin tốt là bạn không cần thiết đầu tư nhiều ngân sách đâu. Với marketing nội địa, trọng tâm của chiến dịch chính là chất lượng trong nội dung mà người dùng hướng tới. Trường hợp khi bạn có dự định thuê thêm nhân lực bên ngoài, thì điều duy nhất bạn nên làm lúc này là đầu tư thời gian.

Các kỹ thuật marketing tiên tiến như quảng cáo trực tuyến và liệt kê danh sách mua qua email thì chắc chắn sẽ phải tốn một khoản phí rồi. Nhưng chi phí đầu tư nên được cắt giảm nếu bạn chỉ có ý định quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Ví dụ: để triển khai PPC bằng Google AdWords, bạn sẽ đấu thầu với các công ty trong ngành để được xuất hiện ở top đầu kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ Google nhờ các từ khóa có liên kết với doanh nghiệp của bạn. Nó cũng tùy thuộc vào tính cạnh tranh của các từ khóa có giá trị tương đương với số tiền mà bạn đã bỏ ra, cho nên thay vì đầu tư những khoản phí đắt đỏ kia thì bạn chỉ cần tập trung vào chiến dịch xây dựng phạm vi tiếp cận khách hàng mà không phải trả phí của mình trước đã.

Tiếp thị di động (Mobile Marketing) ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) của tôi như thế nào?

Một phần vô cùng quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số Digital Marketing là tiếp thị trên các thiết bị di động Mobile Marketing. Thực tế cho thấy, lượng người dùng smartphone tại Mỹ chiếm khoảng 69% tổng số người dùng thiết bị kỹ thuật số, trong đó người dùng máy vi tính chưa đến một nửa con số này. Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa phải là quốc gia có lượng người sử dụng điện thoại nhiều nhất so với các nước khác.

Điều này cho thấy sự cần thiết trong việc tối ưu hóa các quảng cáo điện tử, trang web, hình ảnh truyền thông xã hội. Và những tài nguyên kỹ thuật số khác cho thiết bị di động. Nếu công ty của bạn có ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép người dùng có thể tương tác với thương hiệu hoặc mua sản phẩm của bạn, thì nó cũng thuộc về digital marketing.

Những người dùng kết nối với công ty của bạn thông qua thiết bị di động cần được trải nghiệm tương tự như khi họ sử dụng máy tính. Có nghĩa là cần phải triển khai một mô hình thiết kế thân thiện với điện thoại hoặc trang web có thiết kế tương tác giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với trang web bằng thiết bị di động. Điều này cũng tương đương với việc doanh nghiệp nên giảm thiểu độ dài của mẫu thông tin khách hàng tiềm năng để mang lại những trải nghiệm thoải mái cho người dùng khi đang di chuyển. Về mặt hình ảnh truyền thông xã hội, bạn phải nhớ kĩ khi áp dụng thiết kế trên di động thì hình ảnh được tạo ra sẽ có kích thước nhỏ hơn, song song đó là những đoạn văn bản có thể bị cắt bớt thông tin.

Có rất nhiều cách để tối ưu hóa tài nguyên kỹ thuật số của bạn cho người dùng di động. Và khi triển khai bất kỳ chiến lược marketing kỹ thuật số nào, điều quan trọng là phải xem xét ứng dụng trên thiết bị di động sẽ hoạt động như thế nào. Bằng cách luôn ưu tiên điều này trong đầu, bạn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng và đạt được kết quả như mong đợi

Tôi đã sẵn sàng cho tiếp thị số Digital Marketing. Điều cần làm bây giờ là gì?

Nếu lúc này bạn đang áp dụng digital marketing, có khả năng là bạn đã tiếp cận được đến một số người dùng trực tuyến. Và cũng không cần nghi ngờ là cần có một số khía cạnh trong chiến lược của bạn cần phải được cải tiến liên tục.

Đó là lí do chúng tôi tạo nên Tại sao phải tiếp thị kỹ thuật số? Hướng dẫn cần thiết để tiếp thị trực tuyến thương hiệu của bạn — hướng dẫn từng bước để giúp bạn xây dựng chiến lược marketing kỹ thuật số thực sự hiệu quả, cho dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có một ít kinh nghiệm.

Facebook
Google+
Twitter
LinkedIn

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of

Bài viết

Digital Marketing
vinhhien2412

30 mẹo hữu ích trong Digital marketing

Một người đàn ông đi vào một quán bar/ nhà hàng / khách sạn / tiệm sửa chữa xe hơi. Rất có thể, anh ta đã nhìn thấy thông tin của nơi đó trên mạng. Vì 80% người tiêu dùng ngày nay sử dụng Google và dựa dẫm vào các trang Web để tìm kiếm và chọn lựa doanh nghiệp tại địa phương. 

Digital Marketing
vinhhien2412

Tiếp thị kỹ thuật số là gì

Marketing kỹ thuật số bao gồm những nỗ lực tiếp cận thị trường thông qua việc sử dụng các thiết bị điện tử hoặc internet. Các doanh nghiệp cũng sử dụng các kênh kĩ thuật số như công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông, email và trang web của họ để kết nối với khách hàng hiện tại và cả những khách hàng tiềm năng.

Seo
vinhhien2412

Seo checklist 2018 hiệu quả nhất

Thật khó để giải thích cho những người ngoài ngành hiểu rằng SEO không phải là công cụ xếp hạng một trang web. Trong một lĩnh vực ngày càng phát triển theo hướng phức tạp hóa như SEO,bạn phải trang bị cho mình thêm nhiều kỹ năng khác.